วันจันทร์, เมษายน 07, 2551

ลมหายใจ กับการใช้ชีวิต

*ข่าวของ “น้องน้ำ” The Star 4 ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง เสียชีวิตในวัยอันน้อยนิด ยิ่งทราบว่าเธอมีความสามารถและเป็นคนสู้ชีวิตคนหนึ่ง ยิ่งรู้สึกเสียใจ และเสียดายแทนคนรอบข้างของเธอ และสังคมที่ต้องสูญเสียเธอ

เธอมีความฝัน มีความต้องการที่จะทำให้ครอบครัวมีความสุข อยากที่จะไขว่คว้าหาความฝัน อยากที่จะประสบความสำเร็จ ที่สำคัญ “เธออยากจะมีชีวิตอยู่” เพื่อตัวเอง และพ่อแม่ผู้มีพระคุณของเธอ ข่าวเศร้าข่าวนี้ ทำให้ย้อนมานึกถึงข่าวเศร้าอีกข่าว

*สาวสวยจบการศึกษาสูง ฐานะความเป็นอยู่ดี แต่จบชีวิตตัวเอง เพียงเพราะมีปัญหาหัวใจกับแฟนหนุ่ม ซึ่งก็ฐานะดีและเรียนร่วมรั้วมหาวิทยาลัยเดียวกัน เธอมีอนาคตที่สวยงาม ถ้าเปรียบกับ “น้ำ” สาวคนแรก ที่ต้องตายเพราโรคมะเร็ง และครอบครัวก็ต้องปากกัด ตีนถีบไปวันๆ
ที่ฟังแล้ว ก็มานั่งนึกสงสัยว่า ทำไมเธอคิดแบบนั้น ??..

คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะใช้ชีวิตได้” วลีนี้ผุดขึ้นในใจทันที เออหนอ..คนหนึ่งก็อยากจะมีชีวิต อยากสร้างฝัน แต่โอกาสในชีวิตก็น้อยเหลือเกิน
ส่วนอีกคน มีโอกาสมากมาย แทบไม่ต้องไขว่คว้า แต่กลับอยากจบชีวิตตัวเอง เพียงเพราะเรื่องความรัก เธอลืมไปแล้วหรือว่า มีคนอีกมากมายรอบข้างของเธอ ที่รักเธอและต้องเสียใจที่เธอจากไป...

ไม่มีใครอยากเกิดมาจน หรือเจ็บป่วย แต่เราสามารถเลือกที่จะคิด เลือกที่จะเป็น เลือกที่จะฝันได้ทุกคน ถ้าเราเหลียวมองคนรอบข้าง ในยามที่เราทุกข์ บางคนอาจจะสุขกว่าเรา..ก็จริงอยู่ แต่อีกหลายคนทุกข์กว่าเราก็เยอะแยะ

ชีวิตคนมันสั้นนัก เราควรจะรักตัวเอง และครอบครัวให้มากๆ อย่ามองปัญหาของตัวเองใหญ่เท่าโลก คนอื่นๆแบกโลกหนักกว่าเรา เอาเวลาที่มานั่งเศร้า มานั่งย้อนดูตัวเอง ว่าเรายังโชคดีกว่าคนอื่นอีกมากมาย ใช้เวลาในแต่ละวันเพื่อครอบครัวหรือคนใกล้ชิดที่เขารักเราดีกว่า

ยังงัยซะ..ปัญหามันก็ต้องมีทางคลี่คลาย ไม่ว่าจะจบแบบสุข หรือเศร้า เราก็ยังมีลมหายใจ คำว่า “โอกาส” ไม่หมดไปหรอก ในเมื่อเรายังมี “ชีวิต”

ไม่มีความคิดเห็น: