วันอังคาร, กรกฎาคม 08, 2551

บ้านอนุรักษ์ธรรมชาติ

*แม้ว่าสภาวะโลกร้อนจะเป็นวิกฤตการณ์ที่ทวีความร้ายแรงขึ้นทุกวัน แต่เราทุกคนสามารถช่วยเหลือโลก เพื่อประหยัดพลังงานได้อย่างง่าย ๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และวิถีการใช้ชีวิตประจำวัน วันนี้คู่บ้านมีไอเดียดี ๆ เกี่ยวกับการแต่งบ้านอนุรักษ์ธรรมชาติมาฝากค่ะ

การแต่งบ้านอนุรักษ์ธรรมชาติ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยบรรเทาสภาวะโลกร้อนได้ สิ่งสำคัญควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตในวิถีประจำวันที่ไม่ยากจนเกินไป แต่ก่อให้เกิดผลดีต่อโลกได้มากกว่าที่เราคาดคิด

ข้อแนะนำดี ๆ สำหรับบ้านอนุรักษ์ธรรมชาติ ในส่วนของห้องนอน เป็นห้องที่คนส่วนใหญ่ใช้เวลามากที่สุดในแต่ละวัน จึงเป็นห้องที่มีปริมาณการใช้พลังงานสูงสุดภายในบ้าน วิธีง่าย ๆ ในการประหยัดพลังงาน ต้องเปิดและเครื่องปรับอากาศเท่าที่จำเป็น แนะนำให้ติดตั้งพัดลมติดเพดาน ซึ่งใช้ไฟน้อยกว่า เครื่องปรับอากาศ นอกจากนี้ ควรเปิดหน้าต่างทุกวัน เพื่อให้อากาศถ่ายเท กำจัดกลิ่นและมลพิษต่าง ๆ ที่สะสมอยู่ภายในห้องได้

ห้องนอนที่ดี ควรตกแต่งให้มีบรรยากาศสบาย และผ่อนคลาย การเลือกใช้สีขาวทาผนัง ช่วยให้พื้นที่สว่างมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในห้อง

สำหรับห้องน้ำ ควรลดปริมาณการใช้น้ำ และเลือกใช้สุขภัณฑ์ที่มีระบบประหยัดน้ำ นอกจากนี้ การอาบน้ำโดยฝักบัวแทนการอาบในอ่างอาบน้ำ ก็ยังช่วยประหยัดน้ำได้เกือบถึง 10 เท่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่อาบ และไม่ควรลืมติดตั้งเครื่องเติมอากาศที่หัวฉีดฝักบัว เพราะจะยิ่งช่วยให้ประหยัดน้ำมากยิ่งขึ้น

เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ และไม่ควรลืมการนำน้ำจากการอาบไปใช้รดน้ำต้นไม้ในสวน เป็นการนำน้ำที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ ได้ประโยชน์อย่างยิ่ง

เราทุกคนควรหันมาใส่ใจกับ วิกฤตการณ์โลกร้อนกันอย่างจริงจังมากขึ้น แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างสะสมต่อเนื่อง มาเป็นเวลานานแล้วก็ตาม ช่วยกันประหยัดพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติเพื่อโลกของเรานะค่ะ

พบกับสาระดีๆ เกี่ยวกับบ้าน และการตกแต่งได้ดั่งใจในรายการคู่บ้าน ได้ในครั้งต่อไป สวัสดีค่ะ

บ้านอนุรักษ์ธรรมชาติ 2

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รายการคู่บ้านได้นำเสนอการแต่งบ้านอนุรักษ์ธรรมชาติ ในสภาวะโลกร้อน ให้ได้ชมกันไปแล้ว หวังว่าคงเป็นที่ถูกใจไม่มากก็น้อย และในครั้งนี้คู่บ้านมีไอเดียเพิ่มเติมมาช่วยในการตกแต่งบ้านสไตล์อนุรักษ์ธรรมชาติมาฝากค่ะ

แม้ว่าสภาวะโลกร้อนจะเป็นวิกฤตการณ์ที่ทวีความร้ายแรงขึ้นทุกวัน ปัจจุบันทุกคน ได้หันมาใส่ใจกับวิกฤตการณ์โลกร้อนกันอย่างจริงจังมากขึ้น การแต่งบ้านอนุรักษ์ธรรมชาติ จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ด้วยตัวคุณโดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน

ข้อแนะนำดี ๆ สำหรับบ้านอนุรักษ์ธรรมชาติ ในส่วนของห้องนั่งเล่น หลักสำคัญของห้องนั่งเล่น คือ ต้องเป็นห้องที่ดูแลรักษาง่ายไม่มีสิ่งของเกะกะรุงรัง ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านซึ่งผลิตมาจากผ้าฝ้ายปลอดสารเคมี และสามารถซักทำความสะอาดได้ง่าย

การเลือกพรมปูพื้น ควรใช้พรมผืนขนาดเล็ก ซึ่งสามารถทำความสะอาดได้ง่าย สิ่งสำคัญควรเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทได้อยู่เสมอ

สำหรับห้องครัว วิธีที่ง่ายที่สุดในการช่วยลดปริมาณขยะ ลดการใช้พลังงานและปริมาณน้ำในห้องครัว คือการดูแลรักษาความสะอาดภายในครัวอย่างสม่ำเสมอ การหมั่นนำขยะสดออกไปทิ้งข้างนอกอยู่เป็นประจำ ช่วยทำให้ถังขยะแห้ง จึงไม่จำเป็นต้องซ้อนถุงขยะพลาสติกสีดำอีกใบ

การเลือกใช้เครื่องล้างจาน ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีส่วนช่วยในการประหยัดพลังงานกว่าการล้างด้วยมือ แต่มีข้อแม้ว่าจะใช้ก็ต่อเมื่อมีจานที่ต้องการล้างวางไว้เต็มความจุของเครื่อง รวมทั้งเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างจานที่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ

การเลือกเครื่องมือและอุปกรณ์ทำควรประเภทอื่น ๆ ควรเลือกชนิดที่ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า นอกจากนี้ การเลือกวิธีการปรุงและอุ่นอาหารโดยใช้เตาไมโครเวฟ เพราะเตาไมโครเวฟ ช่วยประหยัดไฟฟ้าและพลังงานมากกว่าเครื่องใช้ในการปรุงอาหารประเภทอื่น ๆ

การเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน การตากผ้าให้แห้งตามธรรมชาติแทนการใช้เครื่องอบ หรือการนำสิ่งเหลือใช้กลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ และการปลูกต้นไม้ให้มากขึ้น เพียงวิธีง่าย ๆ เหล่านี้จะช่วยบรรเทาสภาวะโลกร้อนได้ค่ะ พบกับสาระดีๆ เกี่ยวกับบ้าน และการตกแต่งได้ดั่งใจในรายการคู่บ้าน ได้ในครั้งต่อไป สวัสดีค่ะ

Credit : คู่บ้าน ประจำวันที่ 22 กันยายน 2550

ไม่มีความคิดเห็น: