วันอังคาร, เมษายน 08, 2551

บริบ่นรำพรรณ ๕

จำนวนคนที่ตายในเหตุการณ์ เมื่อ วันที่ 6 ตุลาคม 2519 ไม่มีความหมายกระนั้นหรือ??


* การที่ นพ.สุรพงศ์ สืบวงศ์ลี ให้สัมภาษณ์ทางสื่อมวลชน กรณีที่ญาติวีระชนและพรรคฝ่ายค้าน รวมทั้งกลุ่มองค์กรต่างๆ โต้นายกสมัครฯ เหตุที่นายสมัคร ให้สัมภาษณ์ ทาง CNN.บิดเบือนความจริงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ตุลา 2519 มีคนตาย ที่สนามหลวง เพียง 1 คน เท่านั้นว่ า”นายกสมัครฯไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขอโทษ เพราะ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เป็นเรื่องของการสร้างความแตกแยก เพราะไม่ว่า จะตายหนึ่งคน หรือตายกี่คน นั้นไม่สำคัญ เพราะเราต้องไม่ยอมให้เหตุการณ์นั้น เกิดขึ้นมาอีก”

นั่นก็หมายความว่า นพ.สุรพงษ์ฯ มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี และ มีนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรี ลองหากนพ.สุรพงษ์ฯ ไม่ได้เป็นรัฐมนตรี และนายสมัครฯ ไม่ได้มาเป็นนายกรัฐมนตรีฯ นพ.สุรพงษ์ จะพูดอีกแบบหนึ่ง?

ประเด็นของเรื่องที่ควรจะทำ คือ สิ่งนายสมัครฯ ให้สัมภาษณ์ CNN ว่า มีนักศึกษา ตายที่ท้องสนามหลวง เพียงคนเดียว นั้น จริง หรือไม่จริง และ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรต่างหาก เพราะ การตายของ ผู้คนในเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2519 มันคือ เหตุการณ์ที่เป็นประวัติศาสตร์ ที่เป็นก้าวสำคัญ แห่งประชาธิปไตยของประเทศไทย ที่ทำให้มี รัฐธรรมนูญ ทำให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตย มีการเลือกตั้งจนถึงทุกวันนี้ และก็ยังทำให้ พรรคการเมืองต่างๆ สามารถมีบทบาททางการเมืองได้ รวมทั้งทำให้พรรคพลังประชาชน ใช้เป็น เหตุผลในการ ต่อสู้กับทหารที่ทำการรัฐประหาร ยึดอำนาจจากพรรค ไทยรักไทย จนชนะการเลือกตั้ง ได้ เข้ามาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้เป็นรัฐมนตรี จนทุกวันนี้

ดังนั้น ความตายของ วีระชน ทุกชีวิต ที่ ล้มตายลงไปย่อมมีความหมาย มีคุณค่าที่ส่งผลให้เกิดมีประชาธิปไตยจนถึงทุกวันนี้ จึงควร รำฤก ถึง หาก มิเช่นนั้น มิใช่เป็นการ ก้าว เหยียบ บนร่าง และจิตใจ ของวีระชน ที่ สละชีพ วิญญาณ ของตน แต่ยังเป็นการ ย่ำเหยียบ ไปบน หัวใจของ ลูก เมีย พ่อ มี พี่ น้อง ญาติมิตร ใช่หรือ ไม่??

ไม่มีความคิดเห็น: