วันอังคาร, เมษายน 08, 2551

บริบ่นรำพรรณ ๗

“สังคม เป็นอย่างนี้....เพราะใครและใครต้องรับผิดชอบ ?”



*ทุกวันนี้ เราจะได้รับรู้ข่าวคาว เรื่องเลวร้ายชองคนในยุค นี้ สมัยนี้ กันมากมาย ชนิดที่ว่า ไม่เคยได้เจอะได้เจอ เมื่อสัก ห้าสิบปีที่แล้ว เอาเป็นว่าเพียงชั่วอายุคนเท่านั้น หลายสิ่งหลายอย่างในสังคมนี้ ในเมืองนี้ ได้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ฆาตกรฆ่าคนตายอย่างชนิดเลือดเย็น โดยที่ระหว่างคนที่ถูกฆ่ากับคนที่เป็นคนฆ่า มิได้มีความโกรธเคือง ไม่ได้มีเรื่องบาดหมางอะไรกันมาก่อนเลย บางรายมิได้รู้จักกันเสียด้วยซ้ำ

มันได้เกิดอะไรขึ้นในสังคม เป็นที่น่า คิดว่า เขาเหล่านั้น อยู่ดีดีก็กระโดดออกมาจากรูไม้ไผ่ ออกมาเข่นฆ่า คนเป็นว่าเล่นกระนั้นหรือ??

คำตอบก็คือ เปล่าเลย...!! ทุกคนที่ก่อพฤติกรรมทำเข็ญดังกล่าว ล้วนแล้วแต่ เริ่มเกิดขึ้นมา และได้ผ่านระบบการเรียนการสอนมาจากโรงเรียนแล้วทั้งสิ้น หลายราย ผ่านการศึกษาเล่าเรียน มาจากสถาบันระดับอุดมศึกษา มีความรู้ มีความสามารถดี อาจเป็น แพทย์ ครู อาจารย์ แม้แต่พระ ยังมี ด้วยซ้ำไป
เราคงต้องมีการตรวจสอบ กันได้แล้วว่า อะไร เป็นเหตุ ปัจจัย ให้สิ่งเหล่านี้ เกิดขึ้นในสังคม เรา ตรวจสอบดูว่า มันเกิดมาผิดพลาดตรงไหน ?

1.ระบบการเรียนสอนในโรงเรียนกระนั้นหรือ ?
2. ครอบครัว มิได้มีการอบรมสั่งสอน ดูแล เอาใจใส่ กระนั้น หรือ เป็นประเภทสอนลูกให้เป็นโจร ?
3.สังคมรอบข้างล้วนแต่มีสิ่งเลวร้าย ?
4.มาตรฐานในสังคม เปลี่ยนไปในทางเลวร้ายขึ้น ?
5.หรือโดยสันดาน จริงหรือ ?


และคำถามหนึ่งที่ผุดขึ้นมา ก็คือใครเป็นผูที่ต้องรับผิดชอบความเลวร้ายที่เกิดขึ้นในสังคม
มีการ หน่วยงานใด สถาบันไหน ใคร ที่ออกมาสัมภาษณ์สอบถามพูดคุยกับ ผู้กระทำความผิดเหล่านี้ อย่างไรบ้าง
ใคร? หน่วยงานไหน ? สถาบันใด ที่ควรจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

หรือ ตัวใครตัวมัน ? รัฐบาล ? หรือ เรื่องของมึง( ใคร หละ ?)


*รัฐบาล เมื่อมีการ เลือกตั้งเข้ามา บริหารชาติบ้านเมืองแล้ว ต้องรับผิดชอบ เมื่อกล้าหาญชาญชัย ที่ จะเสนอตัวเข้ามาบริหารชาติบ้านเมืองแล้ว
เพราะ เมื่อกล้าออกมาอาสา อยากเป็นรัฐบาล อยากมีอำนาจ อยากมีหน้ามีตา เมื่ออยากได้เป็นรัฐบาล เมื่อได้ตำแหน่ง มีอำนาจแล้ว ต้องออกมาแสดงตน อย่างชัดเจน และต้องกล้าที่จะต้องรับผิดชอบ สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม ในบ้านเมือง ที่กระทบต่อ ความปลอดภัย กระทบต่อ ความผาสุกของ ประชาชน อย่างนี้

มิใช่เพียง สักแต่ พ่นหน้าจอทีวี น้ำลายกระเด็น ใส่ ประชาชน
มิใช่สักแต่ทะเลาะ ด่าทอ นักข่าวไปวันๆ
มิใช่พอบอกว่า หมูแพง ก็ ให้ไปกินไก่
มิใช่ พอสามจังหวัดภาคใต้ รุนแรง ก็ ไล่ ให้ มท1 ไป แก้สถานการณ์
มิใช่ สามจังหวัดภาคใต้ รุนแรง ก็ ลงไป ปราบที่สงขลา
มิใช่บอก สังคมรอบข้างมัน เลวร้าย ก็บอกให้ อยุ่แต่ในบ้าน อย่าออกไปไหนซะก็สิ้นเรื่อง


การที่รัฐบาลบอกว่า รัฐบาลจะต้องมีเสถียรภาพเพื่ออยู่ครบสี่ปี จึงจะทำงานได้เต็มที่ นั้นคงไม่หมายถึงแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหายาเสพติดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งจะต้องหมายความรวมถึงการที่ต้องรีบแก้ไขปัญหา สังคม ปัญหาอาชญากรรมเหล่านี้ด้วย

เป็นหน้าที่ของหัวหน้ารัฐบาล คนที่เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบเต็มตัว จะปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ และ รัฐบาลเองก็ ต้องควบคุม ตรวจสอบ การทำงานของข้าราชการอันเป็นกลไกของรัฐให้ ทำงานตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ ให้เต็มความรู้ ความสามารถ ด้วยจิตสำนึกรับใช้สังคม รับใช้ประชาชน ส่วนรวม และข้าราชการประจำ ที่มีอำนาจ หน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องออกมารับผิดชอบอย่างจริงจัง มิใช่ มัวแต่เกาะแข้งเกาะขา ทำงานที่นักการเมืองชอบ ทำงานเอาใจ นักการเมืองผู้มีอำนาจ แต่งานหน้าที่ความรับผิดชอบที่ เป็นเรื่องปาก เรื่องท้อง เรื่อง ความทุกข์ ความสุข ของประชาชนที่แท้จริง กลับไม่ใส่ใจ ทั้งๆที่อำนาจ หน้าที่ มีอยู่ในมือ ดังที่เรามักได้ยินได้ฟังกันบ่อยๆ เรื่อง เจ้าหน้าที่ รับผลประโยชน์ เรื่อง บ่อนการพนัน ซ่องโสเภณี แรงงานข้ามชาติ การค้ายาเสพติด เถ้าแก่เจ้าของโรงเลื่อยลักลอบตัดต้นไม้ ล่าสัตว์ ในป่าสงวน วินมอเตอร์ไซค์ คิวรถเถื่อน รถบรรทุกเกินอัตรา หนังแผ่นละเมิดลิขสิทธิ์

ที่เลวไปยิ่งกว่านั้น ก็คือการหาผลประโยชน์จากความเดือดร้อนโดยเรียกร้องเงินค่าดำเนินการเรื่องที่เจ้าทุกข์มา แจ้งความร้องทุกข์ ขอความช่วยเหลือจาก เจ้าหน้าที่ของรัฐ(เจ้าหน้าที่ตำรวจ)ให้กับ ที่ประชาชนตาดำๆเดือดร้อน อะไรต่อมิอะไร มากมาย จาระไนไม่จบ แต่พอนักการเมืองผู้มีอำนาจ เพียงเอ่ยมาคำเดียวเท่านั้น ก็ วิ่งทำกันหัวซุกหัวซุน เพียงแต่ให้ตัวเอง ติดเก้าอี้ และไต่เต้าได้เป็นใหญ่เป็นโต เอาตัวเองรอดไปวันวัน

เพราะ รัฐบาล มีอำนาจรัฐ มีกลไกของรัฐ มีเงินงบประมาณ ที่มาจากเงินภาษีอากร ของประชาชน มีทั้งอำนาจตามกฎหมาย ที่อยู่ในมือ ที่กำหนดทิศทาง และสามารถนำมาใช้ สามารถควบคุม กำหนดแนวทาง ที่ จะต้อง บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับ ประชาชนและสังคมเป็นเบื้องต้น ส่วน ประชาชน กลุ่ม องค์กร สถาบันภาคเอกชน ก็ต้องช่วยกัน โดยองค์รวมทางจิตสำนึก อยู่แล้ว

เพราะเหตุฉะนี้ แบบนี้ คำตอบ ก็คือ รัฐบาล( ซึ่ง ก็หมายรวมถึง รัฐบาลทุกรัฐบาล ที่ผ่านมา) และ หน่วยงานของรัฐ ที่มีอำนาจหนาที่ ซึ่ง ทั้งมีอยู่มากมาย แต่ ....ไม่ทำ? จนสังคมเราเลวร้ายลง จนถึงทุกวันนี้...

ไม่มีความคิดเห็น: