วันอังคาร, เมษายน 08, 2551

บริบ่นรำพรรณ ๔

คนทำเว็ปกับสังคม


* น่าเสียดาย ฝีมือของนักสร้างเว็ปโป๊ พูดถึงฝีมือการทำแล้ว ต้องยอมรับว่ามีฝีมือดีกว่าเว็ปที่มีเนื้อหาสาระมากมายนัก สังเกตได้ว่ามีการใช้โปรแกรม แฟล็ช โปรแกรมเอนิเมชั่นต่างๆ โปรแกรม Photoshop การทำคลิปวีดีโอ การทำภาพนิ่งให้เคลื่อนไหวได้ อย่างน่าสนใจมากมาย เยอะแยะ เสียดาย ความรู้ ความสามารถ เสียดายเครื่องไม้เครื่องมือ ที่มีราคาไม่ใช่น้อย เสียดาย พวกที่อยากทำเว็ป ดีดี อยากจะใช้ อินเตอร์เน็ต ในทางสร้างสรรค์ แต่ขาด สิ่งเหล่านี้ นี่แหละ

แต่พวกนี้กลับไปใช้ความรู้ ความสามารถ ไปในทาง กระตุ้นทางเพศ และทำลายศีลธรรม จารีต ประเพณี และวัฒนธรรม อันดีงามของเรา มันทำให้คนอยากจะมีเพศสัมพันธ์กันอย่างเสรี ไม่ต้องพูดถึงว่า เมื่อผู้ชาย ดูเว็ปโป๊แล้ว เกิดอารมณ์ วิ่งออกไป จี้ ไปดักฉุด ดักข่มขืน หรือ อยากจะชวนเด็กไปนอน หรือ ถ้าเป็นฝ่ายหญิง เมื่อดูแล้ว ก็มีอารมณ์ อยากไปนอนกับใครก็ได้ ทั้งรู้จักหรือทั้งที่ไม่รู้จัก กับใครต่อใคร ทั้งในโลก อินเตอร์เน็ต และ โลกนอกอินเตอร์เน็ต ไม่สนใจกันแล้ว

เอาแค่ว่า เมื่อดูแล้ว ก็เกิดอารมณ์ เพศขึ้นมาทันที หรือใครจะปฏิเสธว่า เมื่อดูเว็ปโป๊แล้ว รู้สึกเฉยๆ ผมไม่ว่า เพราะ ถ้าไม่บรรลุธรรมจนถึงขั้นปล่อยวางได้ ก็คงประเภทกามตายด้าน ประเภทปลุกกันไม่ขึ้น เอาแค่ว่า ระดับปุถุชนธรรมดา อย่างเราๆท่านๆ แล้วกัน อย่ามาแย้งว่า อยู่ที่เราเพราะเสียเวลาเถียงกันเปล่าๆ เหมือนกับ เรื่องอื่นๆ เช่นเรื่องของสิทธิและเสรีภาพ ที่ว่า “อยู่ที่คนที่จะนำมันไปใช้นั่นแหละ” เช่นกรณีการหักไม้เรียว โดยลืมสุภาษิตไทยที่ว่า รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี เป็นต้น อะไรก็แล้วแต่ บอกว่า ถ้าไม่มีการควบคุม ด้วยเหตุผลที่ว่า “อยู่ที่เราเองนั่นแหละ” ก็คือพวกที่มักชอบอ้าง สิทธิเสรีภาพ จนกระทั่ง สังคมวุ่นวายจนถึงเดี๋ยวนี้ นี่งัย

หากบอกว่า บ้านเมืองยุคนี้ เป็นยุคที่มี สิทธิ เสรีภาพกันอย่างพร่ำเพรื่อ อะไรก็บอกว่าเป็นเรื่องสิทธิ เสรีภาพ ๆ โดยชอบอ้างในแบบคนละเรื่องเดียวกันแล้ว ก็ทำให้เรางง ว่า สิ่งที่เขาอ้างว่าเป็นสิทธิและเสรีภาพของเขา ว่าเป็นเรื่องของสิทธิและเสรีจริง ๆ โดยไม่มีเงื่อนไขแล้ว ผมบอกได้คำเดียวว่า เรากำลังตกหลุมพราง ซาตานเข้าแล้ว อย่างจัง

เพราะจริงๆแล้ว สิทธิ เสรีภาพ ต้องอยู่ใต้ กรอบของ กฎหมาย และศีลธรรมอันดีงามด้วย จึงจะถูก ผมจึงอยากวอนให้สื่อ และสังคม ต้องไม่หลงประเด็นในเรื่อง สิทธิเสรีภาพ กับ กรอบแห่งกฎหมาย และศีลธรรมอันดีงาม ช่วยกันเถิด ช่วยกันเหนี่ยวรั้ง อย่าให้สังคม ค่านิยมของ พวกเรา เตลิดเปิดเปิงมากไปกว่านี้ เพียงแค่นี้ สังคมเรา บ้านเมืองเราก็วุ่นวายกันมากพอแล้ว หรือจะรอให้มันมากไปกว่านี้ แล้ว จึงจะมานั่งพูด นั่งแก้กันที่หลัง ผมว่ามันจะสายเกินไปแล้ว

ปัญหาว่า ในฐานะ สื่อในฐานะสมาชิกคนหนึ่งในสังคม เราจะมีบทบาทอย่างไร ในการโน้มน้าวให้ เด็กสมัยนี้ หันมาใช้ อินเตอร์เน็ต สร้างสรรค์ จรรโลง สิ่งที่ดีงามในสังคม แทนที่จะมา post รูป เว็ปโป๊ทำลายศีลธรรม กันอย่างโจ๋งครึ่ม และก็อ้างว่ามันเป็นสิทธิและเสรีภาพกันอย่างพร่ำเพรื่อผิดๆกันแบบนี้..

ไม่มีความคิดเห็น: