วันอังคาร, เมษายน 08, 2551

บริบ่นรำพรรณ ๖

ใคร..ใคร ใคร..ต้องรับผิดชอบ?


* ทุกวันนี้ โจรผู้ร้าย ชุกชุมยิ่งกว่ายุง การปล้นธนาคาร มันง่ายเสียเหลือเกิน ไม่ต้องวางแผนไม่ต้องคิดกันมาก มีคนเคยตั้งข้อสงสัยไหมว่า เพราะ อะไรมันถึงได้มากมาย ง่ายดายกันนัก ไม่ต้องวางแผนคิดมากเหมือนเมื่อก่อน เมื่อก่อนกว่าที่จะทำการปล้น ต้องดูลาดเลา ต้องดูแล้วดูอีก เดี๋ยวนี้ ไม่ต้อง นึกอยากปล้นก็ปล้น ได้แล้ว ใช้ปืนปลอมก็ปล้นได้ ท้ายข่าวเรื่องการปล้น มักจบข่าวว่า คนร้ายหนีลอยนวล ไอ้ที่จับได้มันเป็นเรื่องที่หลัง นี่เรียกว่า เป็นเกมส์โปลิสไล่จับขโมย เจงๆๆ และ อีกหน่อยก็เป็นเกมส์ ขโมยไล่จับโปลิส แหงๆ ระวังให้ดีเถอะ

แล้วก็เรื่องคนร้ายขว้างปาก้อนหินใส่รถบนท้องถนนจนมีคนบาดเจ็บ ตาย โดยมิรู้อิโหน่อิเหน่ อีกหละ

ฆ่า ลูก ฆ่าเมีย ฆ่า พ่อ ฆ่าแม่ ตัวเองตาย เป็นแฟชั่น แล้ว มัน อะไรกัน เนี๊ยะ เมื่อก่อนบอกใครมาฆ่าลูก ฆ่าเมีย ฆ่าพ่อ แม่ ตัวเองตายเป็นต้องล้างแค้น ล้างบาง กันขนานใหญ่
ทำไม?
เอาอีก นี่ก็อีกเรื่องที่ น่าเศร้า......คนร้าย ขโมยถอดน๊อต เสาไฟฟ้าแรงสูงราคาเกือบสิบล้านบาท ขายร้านรับซื้อของเก่า ได้เงิน 300 กว่าบาท เว้ย นี่มันอะไร...


ผมว่า อีกหน่อยก็คง มีข่าว จาก สำนักข่าว CNN ว่า

- ขอรายงานข่าว สถานการณ์ในประเทศไทย ณ ขณะ นี้ ว่า เมืองไทย ดินแดนแห่งสยามเมืองยิ้ม เมืองพุทธศาสนา รุ่งเรือง นามประเทืองว่าเมืองทอง โรงพักจำนวน 250 โรง ทั่วนครบาล ถล่ม ตำรวจบนโรงพัก วิ่งหนีกระเจิงออกจากโรงพักขวัญหนีดีฝ่อ ไม่คิดชีวิต เพราะ ถูก ซาเล้ง ขโมยถอด เหล็กเส้น และน๊อต เสาตอหม้อ โรงพัก ขายร้านรับซื้อของเก่า ได้เงิน 1,500 บาท ไป แทงกบดำกบแดง หลังโรงพัก ข้างบ้านพัก ผู้กำกับนั่นเอง

- นายกรัฐมนตรี เดินตกท่อ ระบายน้ำ ขณะ เดินจากรถขึ้น ห้องทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล หัวแตก จมูกหัก เย็บ 20เข็ม ข่าวคืบหน้าแจ้งว่า เมื่อคืน รปภ.ทำเนียบบอกเห็นคน ยกฝาท่อออกมาจากท่อ บอกว่า จะเอาไปซ่อม แต่ปรากฏว่า ไปพบที่ ร้านรับซื้อของเก่า แถว ข้างบ้านนายกเอง คนรับซื้อบอก รับซื้อ 2000 บาท

- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เต้นเป็นจ้าวเข้า เพราะ โดนขว้างด้วยขวดกระทิงแดง จนหัวแตกเลือดอาบเย็บ 12 เข็ม ขณะนอนเล่นอยู่บนบ้าน

- ภรรยาอธิบดีกรมการศาสนา ถูกวิ่งราวกระเป๋าในวัด ขณะทำบุญ สูญเงินสดพร้อมนาฬิกามือถือ มูลค่าทรัพย์สิน เหยียบ แสนบาท

- เด็กนักเรียนหญิงอายุ 10 ขวบ ถูกคนร้ายบุกข่มขืน ในห้องเรียน ขณะครู ที่สอนหันหลังเขียนกระดานดำ
---จบรายงานข่าว จากประเทศไทย ---

ผมว่า ข่าวอย่างนี้ คงมีให้เห็น ในไม่ช้า นี้ อย่างแน่นอน.
คำถาม คือ
“ใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ?”

ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อัยการ รัฐมนตรีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง รัฐบาล นายกรัฐมนตรี พรรคฝ่ายค้าน ครู อาจารย์ โรงเรียน มหาวิทยาลัย พ่อ แม่ พี่น้อง หรือ พระ?? หรือ หนังสือพิมพ์ (งานนี้ หนังสือพิมพ์ ไม่เกี่ยวอยู่แล้ว ดีตรงที่มีข่าว มันๆ ชนิดให้เล่น ไม่เหงามือ แต่โทษที พวกนี้ ไม่ได้ รวมหัวเป็นแก๊งส์ น่า อีต่างคนต่าง ขว้างก้อนหิน เอ้ย ต่างคนต่าง งัด แงะ แกะ ตี ชิง ยิง ปล้นกัน น่า)
หรือ ว่า ช่าง แ....ง มัน ตัวใครตัวมัน.

เพราะ พวกหนึ่งก็มัว ไล่ ด่า นักข่าว เป็นรายวัน
อีกพวกก็มัวแต่ พี้ยา มั่วสาว
อีกพวก ก็ มัวแต่ กอดแข้งกอดขา นักการเมือง เอาตัวรอด เหยียบหัว เหยียบ บ่า เพื่อนฝูง ให้เอาตัวรอด เอาตัว เป็นใหญ่เป็นโต อย่างเดียว
อีกพวก เอาแต่ กินบาท คาดสินบน
อีกพวก มัวแต่ เจี๊ยะ เทป ผี ซีดี เถื่อน หวย ไพ่ ม่านรูด อาบอบนวด ค้ายา ก้มหน้า ก้มตา ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น แ...ก เอา เงินกันลูกเดียว

ไม่มีความคิดเห็น: